เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของงานปั้นกับวิถีชีวิต
และนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
19-23 ธ.ค.59
|
โจทย์
ความสัมพันธ์
- วิถีชีวิต
- ทัศนศึกษา
คำถาม
นักเรียนคิดงานปั้นเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับวิถีชีวิตและสิ่งอื่นอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปทัศศึกษาที่ด่านเกวียน
- Round Robin : การเตรียมดินสำหรับกิจกรรมงานปั้น
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : การ์ตูนช่อง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ด่านเกวียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “คนด่านเกวียน”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร ทำไมคนด่านเกวียนถึงทำเครื่องปั้นดินเผา ทำเพื่ออะไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
- ครูและนักเรียนพูดคุยวางแผนการไปเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ด่านเกวียน
ใช้
นักเรียนเขียนคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ที่ด่านเกวียน
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนไปทัศนศึกษาที่หมู่บ้านด่านเกวียน อ.โชคชัย
จ.นครราชสีมา
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการไปทัศนศึกษา
เราจะนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่เราได้เรียนรู้มา?
”
เชื่อม
ครู
นักเรียนและผู้ปกครองร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษา
ใช้
นักเรียนทำการ์ตูนช่องเรื่องราวที่ได้ไปทัศนศึกษา
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนในวันศุกร์ที่ 23
ธ.ค.59 จะมีกิจกรรมเสียงสนูว่าว ในเงาจันทร์
เราจะนำสิ่งที่เราได้เรียนรู้แบ่งปันกันอย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันในการจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์ในการร่วมกิจกรรมในวันศุกร์
- แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มในการเตรียมดินปั้นแต่ละชนิด เช่น ดินเหนียว
ดินญี่ปุ่น ดินเกาหลี ดินน้ำมัน ฯลฯ
วันศุกร์
(2 ชั่วโมง)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกิจกรรม“เสียงสนูว่าว ในเงาจันทร์” ในวันศุกร์ที่ 23 ธ.ค.59
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังและสิ่งที่ได้ทำ
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นการไปทัศนศึกษา
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน - นิทานชุมชนอมยิ้ม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของงานปั้นกับวิถีชีวิต
และนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำเชื้อเพลิงจากขี้วัว
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานปั้นเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
-
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
เป็นสัปดาห์ที่พี่ป.1 ต่างตื่นเต้นกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในวันศุกร์ ที่ 23 ธันวาคม 2559 ก็คือกิจกรรมสืบสาน สายป่าน วัฒนธรรม กินอยู่ คือ ที่จัดร่วมกันทั้งโรงเรียน พี่ป.1 ร่วมกันตระเตรียมชิ้นงานปั้นจากดินชนิดต่างๆ รวมทั้งช่วยกันเตรียมดินญี่ปุ่นเพื่อให้ทุกคนได้ทดลองปั้นกันในวันนั้น แบ่งกลุ่มรับผิดชอบมุมปั้น ต่างๆ พอถึงวันพี่ป.1 ได้ร่วมชื่นชมผลงานของพี่ๆ แต่ละชั้น ต่างสนุกสนาน และเห็นความงอกงามของพี่และน้อง ที่สามารถถ่ายทอดความเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter 3 นี้ร่วมกัน อีกทั้งผู้ปกครองที่มาร่วมชื่นชมและให้กำลังใจกับลูกๆ ร่วมกันค่ะ
ตอบลบ