เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้
อย่างมีขั้นตอน และสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
31 ต.ค. -4 พ.ย.59
|
โจทย์ :
ออกแบบและวางแผนปฏิทินการเรียนรู้
คำถาม
นักเรียนจะออกแบบและวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter
3นี้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำเตาเผาดิน
- Think Pair Share :กิจกรรมที่อยากเรียนรู้
- Mind Mapping : ก่อนเรียน
- Wall Thinking ปฏิทินการเรียนรู้
-
Show and Share นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ดินปั้นชนิดต่างๆ
- ถังน้ำ
- น้ำ
- ไม้สำหรับกวนดิน
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
ครูใช้คำถามกระต้นการคิด “ดินแต่ละกลุ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ? ทำไมดินถึงไม่มีความเหนียว
เราจะทำอย่างไรให้ดินมีความเหนียว”
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มปั้นดินที่กลุ่มตนเองหมักไว้แล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชง
-
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดหาหาดินและหมักดินครั้งที่ 2
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมถึงเลือกใช้ดินชนิดนี้
เราจะทำอย่างไรให้ดินมีความเหนียว? ”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรม
ใช้
นักเรียนแต่ละคนปั้นดินเป็นรูปต่างๆ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูให้นักเรียนสังเกตและสัมผัสดินที่หมักทิ้งไว้ ในรอบที่สอง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สีของดินที่หมักรอบนี้
เหมือนหรือต่างจากรอบแรกอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ในQuarter
3 นี้ได้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน?”
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเป็น 5 กลุ่ม นักเรียนช่วยกันคิดออกแบบวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้
- นักเรียนร่วมกันนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ตลอด
10 สัปดาห์
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูเขียน Mind Mapping หน่วย “ช่างปั้น” บนกระดาน
ให้นักเรียนช่วยกันบอกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานปั้นที่ตนเองรู้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเขียน Mind Mapping
ก่อนเรียน
-
ให้นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุป Mind Mapping ก่อนเรียนของตนเอง
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครู นักเรียนและผู้ปกครองร่วมกันทำเตาเผาเพื่อเตรียมใช้สำหรับเผางานปั้นจากดิน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเตาเผาสร้างจากอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมการสร้างเตาเผา
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเตรียมดินหมักดินสำหรับปั้น
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับออกแบบและวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ใน Q.3/59
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำเตาเผา
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ปฏิทินการเรียนรู้หน่วย “ช่างปั้น”
- ปั้นดินเป็นรูปต่างๆ
- หมักดินและปั้น
- เตาเผา
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ความรู้
สามารถออกแบบและวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้
อย่างมีขั้นตอน และสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำเตาเผา
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
พี่ป.1 ได้ร่วมกันออกแบบและวางแผนการเรียนรู้หน่วย เด็กช่างปั้น ตลอด 10 สัปดาห์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างและอะไรที่พี่ป.1 อยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแต่ละสัปดาห์ร่วมกัน จากนั้นทุกคนร่วมกันทำปฏิทินการเรียนรู้และสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนก่อนของแต่ละคนตามความเข้าใจของตนเอง และพี่ป.1 ทุกคนเริ่มปั้นชิ้นงานสะสมเพื่อสังเกตพัฒนาการทางด้านทักษะงานปั้นของตนเองว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร พี่ป.1 สนุกในการปั้นและตั้งใจทำงานปั้นของตนเอง
ตอบลบ