เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการปั้นจากสิ่งที่กินได้และมีประโยชน์ต่อร่างกาย
และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
28พ.ย.-
2 ธ.ค.59
|
โจทย์ :
ปั้นกินได้
- ฟองดอง
- แป้งหมัก
คำถาม
การปั้นเกี่ยวข้องอย่างไรกับการทำอาหาร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอ
- Blackboard Share : ขั้นตอนการทำฟองดองสำหรับปั้น
- Show and Share : ชิ้นงานปั้นฟองดอง
- Wall Thinking : งานปั้นฟองดอง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อุปกรณ์ในการทำฟองดอง น้ำตาลไอซิงค์ สีผสมอาหาร แป้ง ฯลฯ
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“ปั้นฟองดอง”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร ฟองดองทำจากอะไร?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
-
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
ให้แต่ละกลุ่มร่วมพูดคุยวางแผนจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำฟองดอง
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์ตามที่ได้รับมอบหมาย
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าฟองดองมีส่วนผสมของอะไรบ้าง รสชาติเป็นอย่างไร เก็บรักษาอย่างไร”
“นักเรียนอยากปั้นเป็นรูปอะไร ทำไมถึงอยากปั้นเป็นรูปนั้น”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันทำฟองดองจากอุปกรณ์ที่เตรียมมา
-
นักเรียนแต่ละคนปั้นฟองดองของตนเองอย่างน้อยคนละ 5 ชิ้น
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากการทำฟองดองและชิ้นงานปั้นฟองดอง
ใช้
นักเรียนปั้นฟองดอง
(น้ำตาล)
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำแป้งอะไรมาปั้นแล้วกินได้บ้าง ”
-
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม ในการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำแป้งหมัก
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำแป้งหมัก
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำแป้งหมัก
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทำแป้งหมักและพักแป้งทิ้งไว้ 1 คืน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ทำอย่างไรแป้งจะเหนียวแล้วสามารถนำมาปั้นได้
ใช้
นักเรียนทำแป้งหมักเป็นกลุ่ม
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
-ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำกล่องแป้งหมักของกลุ่มตัวเองออกมาสังเกตและสัมผัสร่วมกัน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นแป้งเปลี่ยนไปอย่างไร
มีกลิ่นเป็นอย่างไร ถ้าแป้งที่เราปั้นนำไปจี่จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันชิมแป้งจี่ที่ปั้นเรียบร้อยแล้ว
ใช้
นักเรียนปั้นแป้งจี่เป็นกลุ่ม
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำฟองดองและปั้นแป้งหมัก
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม PBL
คู่ขนาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- วาดภาพและเขียนขั้นตอนการทำฟองดอง
- ปั้นฟองดอง
- ปั้นแป้งจี่
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการปั้นจากสิ่งที่กินได้และมีประโยชน์ต่อร่างกาย
และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะ ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำเชื้อเพลิงจากขี้วัว
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานปั้นเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
-
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์นี้เป็นช่วงเวลาที่ได้หยุดยาวต่อเนื่อง ดังนั้น คุณครูมี Home School day ให้พี่ป.1 กับการทดลองทำดินญี่ปุ่นเองที่บ้าน แต่ละคนทำไม่น้อยกว่า 2 ครั้งถึงจะได้ดินปั้น....มากสุด 4 ครั้งเลยค่ะครู สิ่งที่เด็กๆ ได้ลงมือทำอะไรด้วยตนเอง นั้นช่วยให้เข้าใจกระบวนการเรียนรู้และเห็นคุณค่าในสิ่งนั้นมากขึ้น ในวันพฤหัสบดี มีกิจกรรมผู้ปกครองอาสา สร้างการเรียนรู้ “ปั้นข้าวจี่” พี่ป.1 ทั้งสนุกและอร่อยกับปั้นข้าวจี่ มีทั้งปั้นเล็ก ปั้นใหญ่ตามแต่ว่าใครชอบและอยากกินแค่ไหน เมื่อปั้นแล้วพี่ป.1 ก็สามารถรับผิดชอบในการทานจนหมดเลยค่ะ สังเกตเห็นว่าพี่ป.1 แต่ละคนกระตือรือร้นในการเรียนรู้ดีมากค่ะ
ตอบลบ