เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการปั้นจากสิ่งที่กินได้และมีประโยชน์ต่อร่างกาย
และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
12-16 ธ.ค.59
|
โจทย์ :
ปั้นกินได้
- ถั่วต่างๆ
- ข้าวปั้น
คำถาม
การปั้นเกี่ยวข้องอย่างไรกับการทำอาหาร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำขนมลูกชุปและข้าวปั้น
- Blackboard Share : ขั้นตอนการทำขนมลูกชุปและข้าวปั้น
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงานปั้นขนมลูกชุป
- Wall Thinking : ภาพวาดขั้นตอนการทำขนมลูกชุปและข้าวปั้น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ถั่วชนิดต่างๆ
- ข้าวเหนียว ข้าวก่ำ
-อุปกรณ์ (น้ำ ผงวุ้น น้ำตาล ไม้จิ้มฟัน กาบกล้วยฯลฯ)
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
วันหยุดชดเชยวันรัฐธรรมนูญ
วันอังคาร
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “การปั้นเกี่ยวข้องอย่างไรกับการทำอาหาร?
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละจัดกลุ่มพูดคุยกันเกี่ยวกับอุปกรณ์ในการทำขนมลูกชุป
(เมล็ดถั่ว น้ำตาล กะทิฯลฯ) ที่ตนเองได้รับมอบหมายให้จัดเตรียมมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำขนมลูกชุป
ใช้
นักเรียนทำขนมลูกชุป
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนปั้นขนมลูกชุปเป็นอะไรบ้าง มีวิธีการปั้นอย่างไร แล้วขนมลูกชุปทำจากอะไร
มีรสชาติเป็นอย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำขนมลูกชุปที่ทำร่วมกัน
ไปแบ่งปันเป็นของว่างทานสำหรับน้องอนุบาล 1และ 2
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากกิจกรรมที่ได้ทำ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำข้าวเหนียว
ข้าวก่ำที่เตรียมมาในวันพุธที่ผ่านมา นำมาแช่น้ำเพื่อทิ้งไว้ 1 คืน
ก่อนทำข้าวปั้น
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเราจะนำข้าวมาปั้นได้อย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันนำข้าวที่แช่ไว้เรียบร้อยแล้ว
นำมานึ่งจนสุก
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม
5 กลุ่ม
ร่วมกันปั้นข้าวเป็นรูปต่างๆ
- ครูและนักเรียนร่วมกันคั่วมะพร้าวและถั่วดิน
เกลือ ด้วยไฟอ่อนๆ จนเหลืองหอม
- ให้นักเรียนแต่ละคนนำข้าวที่ช่วยกันปั้นมาโรยหน้าด้วยมะพร้าวที่คั่วไว้
-
ครูและนักเรียนร่วมกันชิมข้าวปั้น
ใช้
นักเรียนเขียนแผนภาพขั้นตอนการทำลูกชุปและข้าวปั้น
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- จัดเตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์ในการทำขนมลูกชุปและข้าวปั้น
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม PBL
คู่ขนาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ปั้นขนมลูกชุป
- ข้าวปั้น
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการปั้นจากสิ่งที่กินได้และมีประโยชน์ต่อร่างกาย
และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะ: ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำเชื้อเพลิงจากขี้วัว
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานปั้นเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
-
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
เป็นสัปดาห์ที่พี่ป.1 เรียนรู้งานปั้นกินได้จากอาหารที่เติมสีสันและมีคุณค่าทางอาหารจากเมล็ดถั่วเหลือง ทุกคนต่างสนุกและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมงานปั้นได้ดีค่ะ ทั้งปั้นทั้งกินและปั้นไปพร้อม หลังจากที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่างได้นำไปแบ่งปั้นคุณครู น้องอนุบาลและพี่ๆ ได้ชิมกัน ในวันพุธพี่ป.1 ยังได้มีโอกาสออกไปเรียนรู้โลกกว้างที่ศูนย์การเรียนรู้เครื่องปั้นดินเผาบ้านด่านเกวียน ได้รับความรู้ความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับงานปั้นที่แยกลักษณะการเผาเพื่อการใช้งาน และได้ทดลองการปั้นแบบขึ้นรูปด้วยตัวเครื่องมือเฉพาะการทำงานปั้น พี่ป.1 ตื่นเต้นและสนุก ทุกคนได้ทำและสามารถทำงานปั้นในรูปแบบของตนเองได้ดีมากทีเดียวค่ะ พี่ป.1 สามารถที่จะกลับมาถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการเขียน การบอกเล่าสื่อสารได้ดี เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น พี่โชว์ ครูครับผมเอาชิ้นงานที่ปั้นไปทดลองเผา ชิ้นงานของผมไม่แตกเลยครับ แต่สีเปลี่ยน พี่ดีดี ครูครับชิ้นงานของผมแตก
ตอบลบ