เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับวัสดุธรรมชาติที่สามารถนำมาปั้น
และปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
7-11 พ.ย.59
|
โจทย์ :
ปั้นจากวัสดุธรรมชาติ
- ขี้เลื่อย
- ขี้วัว
- แกลบ
- รำ
คำถาม
- นักเรียนคิดว่า ขี้เลื่อย ขี้วัว
แกลบ รำ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
?
- จะเกิดอะไรขึ้นถ้านำขี้วัวที่ปั้นแล้วมาจุดไฟ ?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวัสดุธรรมชาติที่นำมาปั้น
-
Blackboard Share : ส่วนผสมในการทำดินปั้นจากวัสดุธรรมชาติ
- Think Pair Share : รูปแบบงานปั้น
- Wall Thinking : งานปั้น
- Show and Share : นำเสนองานปั้น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ขี้เลื่อย
- ขี้วัว
- แกลบ
- รำ
- กาว
- น้ำ
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูนำ ขี้เลื่อย ขี้วัว แกลบ รำ มาให้นักเรียนสังเกตและสัมผัสร่วมกัน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เห็นสิ่งนั้นแล้วนึกถึงอะไร
ลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง? ”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันผสมขี้เลื่อยกับกาว แกลบผสมกาว รำกับกาว แล้วนำมาปั้น
- นักเรียนแต่ละคนเลือกวัสดุในการปั้น
จากขี้เลื่อย แกลบ รำ หรือเลือกปั้นจากวัสดุทุกชนิด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ทำไมเราต้องผสมกาว ?”
ใช้
นักเรียนปั้นงานในรูปแบบของตนเองคนละ
3 ชิ้น
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูพานักเรียนไปสำรวจขี้วัว
ในโรงเรียน
- แบ่งกลุ่มนักเรียนในการจัดเตรียมขี้วัวสำหรับปั้น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ขี้วัวนำไปทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันปั้นขี้วัวในกลุ่มตนเองแล้วนำไปตากให้แห้ง
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนปั้นขี้วัวเป็นกลุ่ม
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนนำขี้วัวที่ตากแห้งแล้วของแต่ละกลุ่มมารวมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นขี้วัวเปลี่ยนไปอย่างไร?”
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองนำขี้วัวที่ปั้นแล้วมาจุดไฟทดลองต้มน้ำให้เดือนด้วยขี้วัวที่เป็นก้อนเชื้อเพลิง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าเรานำขี้วัวมาจุดไฟจะเกิดอะไรขึ้น”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำชิ้นงานปั้นจากขี้เลื่อย
แกลบ รำ ที่ตากแห้งเรียบร้อยแล้วของตนเองออกมาวาง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนปั้นเป็นอะไร ทำไมถึงเลือกสิ่งนี้ในการปั้น
สิ่งที่ปั้นมีขนาดเล็กหรือใหญ่ เราจะนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนตกแต่งชิ้นงานปั้นของตนเอง
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- พูคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม PBL
คู่ขนาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- งานปั้นจากขี้เลื่อย แกลบ รำ
ขี้วัว
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับวัสดุธรรมชาติที่สามารถนำมาปั้น
และปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำเชื้อเพลิงจากขี้วัว
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานปั้นเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
-
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
พี่ๆป.1 เรียนรู้การเผาดินปั้น ด้วยอุปกรณ์เท่าที่เรามีก่อนครั้งแรก ปรากฏว่า คุณครูครับ/คุณครูคะ สีดินเปลี่ยน มีกลิ่นเหม็นไหม้ เคาะแล้วมีเสียง บางชิ้นก็แตก....แล้วพี่ๆป.1 เราจะทำอย่างไร? ขอบคุณคุณตาพี่ป๋อ อาสาร่วมสร้างการเรียนรู้ให้กับเด็กๆ วันถัดมาพี่ป.1 ร่วมกันเตรียมขี้เลื่อย รำนำมาผสมกับกาวแล้วมาปั้นเป็นชิ้นงาน พอตากแห้งแล้วพี่ป.1 ต่างสังเกตเห็นว่าครูครับ/ครูคะ มีราสีเขียวๆ ขาวๆ ขึ้นตรงพื้นด้านล่างของชิ้นงานเราด้วยค่ะ แล้วพี่ป.1 คิดว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้นคะ ครูครับ/ครูคะ อาจเป็นเพราะเป็นส่วนที่ได้ถูกแดดราก็เลยขึ้น อีกทั้งเป็นสัปดาห์แรกของการเริ่มกิจกรรมผู้ปกครองอาสา วันนี้มีแม่พี่หนุน แม่พี่นโมมาร่วมทำกิจกรรม “หล่อปูนพลาสเตอร์” พี่ป.1 ทั้งสนุก ทั้งตื่นตื่นเต้นกับการทำหล่อปูนพลาสเตอร์มากทีเดียวค่ะ หลังจากทำเสร็จเรียบร้อยพี่ๆป.1 ทุกคนช่วยกันเก็บกวดบริเวณพื้นที่ทำร่วมกัน วันศุกร์เป็นวันพี่ป.1 สนุกกับการปั้นดินเป็นถ้วยชามที่สามารถใช้ได้จริง เตรียมสำหรับใส่งานปั้นกินได้กันค่ะ
ตอบลบ