เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจ และสามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างสมเหตุสมผล
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
25-28 ต.ค.59
|
โจทย์ :
สร้างฉันทะ /สร้างแรงบันดาลใจ
- สิ่งที่อยากเรียนรู้/ ชื่อหน่วย
- สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
คำถาม
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้
?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับดินและขั้นตอนการหมักดินสำหรับปั้น
- Round Robin :
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานปั้น(Home School day )
- Wall and Talk : พูดคุยในการสำรวจรอบบริเวณโรงเรียน
- Card and Chart :
วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Blackboard Share : ตั้งชื่อหน่วย
- Show and Share : งานปั้น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน - บริเวณรอบโรงเรียน
- คลิปวีดีโอ “กระบี่มือหนึ่ง ตอน นักปั้นจิ๋ว”
- ดินปั้นชนิดต่างๆ
- ถังน้ำ ไม้กวด น้ำ ตะแกรงร่อน
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนเล่าถึงสิ่งที่ตนเองปั้นมาจากบ้าน (Home
School day ) คนละ 5 อย่าง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนปั้นเป็นอะไร
ทำไมถึงเลือกปั้นสิ่งนั้น
และใช้อะไรในการปั้น มีวิธีการปั้นอย่างไร ปั้นกับใครบ้าง? ”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำ(Home
School day )
- ให้นักเรียนแต่ละคนได้ตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้จากสิ่งที่เพื่อนปั้นมา
ชง
- ครูให้นักเรียนร่วมกันแยกชนิดของดินที่ใช้ปั้น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแยกและจัดหมวดหมู่ชนิดของดินที่ปั้น
วันอังคาร
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจสิ่งต่างๆ รอบบริเวณโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“สังเกตเห็นอะไรทีเปลี่ยนแปลงไปบ้าง
รู้สึกอย่างไร
สิ่งที่เราเห็นทำจากอะไร เมื่อก่อนเป็นอย่างไร ทำไมถึงเปลี่ยนไป ?”
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มหาดินในโรงเรียนสำหรับหมักดินในการปั้น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ชง
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกระบวนการหมักดิน
(ถังน้ำ ไม้กวด น้ำ ตะแกรงร่อน)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เราจะเตรียมดินอย่างไรให้เหมาะกับการปั้น”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำการหมักดินสำหรับปั้นเป็นกลุ่ม
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการหมักดินสำหรับปั้น
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มหมักดินสำหรับงานปั้น
วันพุธ
(1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “กระบี่มือหนึ่ง ตอน นักปั้นจิ๋ว”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
สิ่งที่เห็นคืออะไร ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะเหตุใด”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้?"
- นักเรียนวาดภาพหรือเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
พร้อมเหตุผลที่อยากเรียนรู้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนได้นำเสนอเรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยให้น่า สนใจ และอยากเรียนรู้อย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ Quarter 3/59
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้อะไรบ้างและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับหน่วย
“ช่างปั้น”?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้ในหน่วย
Quarter 3/59
-
ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ ใช้เครื่องมือ Think pair share
-
นักเรียนช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในชาร์ตแผ่นใหญ่
วันศุกร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ |
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- พูดคุย
ถามตอบเกี่ยวกับคลิปวีดีโอที่ได้ดู
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม PBL
คู่ขนาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้และชื่อหน่วย
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- เขียนและวาดภาพขั้นตอนการเตรียมดินปั้น
- วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์ |
ความรู้
เข้าใจ และสามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างสมเหตุสมผล ทักษะ : ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
-
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
วันแรกของการเปิดเรียนใน Q.3/59 เด็กๆถามเลยว่า คุณครูครับ/ค่ะ Q,3 เราจะเรียนอะไรกันดี พวกเรารู้นะว่าคุณครูเตรียมไว้แล้ว และในวันนี้ช่วงบ่ายของการเรียนรู้ PBL ทั้งคุณครูและพี่ๆป.1 ได้ไปหาดินเพื่อที่จะทำดินเหนียวสำหรับปั้นกันเอง คุณครูแบ่งให้ทำเป็นคู่ ขณะที่ทำสังเกตเห็นว่าพี่ป.1 นั้นสามารถทำงานร่วมกัน ฟังและยอมรับความคิดเห็นของคู่ตนเอง ช่วยกันหาดิน ช่วยกันยกดินกลับ ช่วยกันเตรียมดินด้วยกันทุกขั้นตอน จนสามารถได้ดินที่พร้อมสำหรับปั้น จากนั้นพี่ป.1 ได้ทดลองปั้นดินที่ทำด้วยตนเอง ปรากฏว่าทุกคู่สามารถทำได้ ดินที่ปั้นนั้นเมื่อแห้งแล้วมีความแข็งมาก พี่ป.1 ดีใจและภูมิใจว่าตนเองสามารถทำดินเหนียวปั้นเองได้ วันต่อมาพี่ป.1 และคุณครูพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่อยากเรียนรู้ ปรากฏว่าทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยค่ะว่าอยากรู้เรื่องดินและการปั้นจากสิ่งต่างๆที่ไม่ใช่เพียงแค่ดินค่ะคุณครู และพี่ป.1 ได้ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ใน Q.3/59 คือ เด็กช่างปั้น
ตอบลบ